THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động
góc cho trẻ 4- 5 tuổi theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung t©m”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Ho¹t ®éng vui ch¬i.
3.Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Thị Huyền
Ngày/tháng/năm sinh: 30/06/1984.
Chức vụ, : Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Mầm non Trường Thành.
Điện thoại: DĐ: 0366706457.
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Mầm non Trường Thành.
Địa chỉ: Thôn Phương Chử Nam- Xã Trường Thành- Huyện AnLão- Hải Phòng
Điện Thoại: 0313572425
I. Mô tả giải pháp đã biết:
Ho¹t ®éng gãc trong trêng mÇm non lµ ph¬ng tiÖn ph¸t triÓn toµn
diÖn cho trÎ vÒ ®¹o ®øc, trÝ tuÖ, thÓ chÊt, thÈm mü. Hiện nay ở trêng t«i
việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ mới chỉ dừng lại ở mục đích cho trẻ
khám phá chủ đề và thỏa mãn nhu cầu chơi của trẻ.
Về nội dung của giải pháp này cũng đã được đề cập ở một số cuốn sách dành
cho sinh viên và giáo viên mầm non sau:
1. Hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN ( Tái bản lần thứ 1) của Nhà xuất
bản giáo dục.
2.Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình GDMN của Nhà xuất bản giáo dục
Việt Nam năm 2009.
1. Ưu điểm:
- Trường mầm non Trường Thành luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh
đạo Huyện, xã, đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập tương đối
đầy đủ, hiện đại và đồng bộ.
- Ban giám hiệu nhà trường đầu tư mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi trong
lớp đủ theo thông tư 36/ TT- phục vụ hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ nói chung
cũng như phục vụ hoạt động góc nói riêng. Ban lãnh đạo nhà trường cả 3 đồng chí
đều là những giáo viên giỏi, quản lí giỏi nên thường xuyên tư vấn cho giáo viên
những kinh nghiệm, ý tưởng hay để giáo viên làm tốt hơn công việc của mình đặc
biệt là việc tạo môi trường và tổ chức hoạt động góc cho trẻ.
- Bản thân tôi luôn yêu nghề mên trẻ, có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn cho
bản thân theo kịp yêu cầu giáo dục hiện hành, có tinh thần trách nhiệm cao. Năm
5
học này, tôi được nhà trường phân công đứng lớp với cô giáo có nhiều năm kinh
nghiệm nên có cơ hội học hỏi ở đồng nghiệp rất nhiều.
2. Hạn chế vµ nh÷ng bÊt cËp:
- Tôi là là một giáo viên mới có 6 năm tuổi nghề nên kinh nghiệm về chuyên
môn còn hạn chế
- Đôi khi tổ chức hoạt động góc cho trẻ tôi chưa chú ý đến việc tận dụng các
nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, chưa sử dụng hết chức năng của đồ dùng
công nghiệp, còn thụ động, ít sáng tạo. Việc làm đồ dùng đồ chơi còn nặng về hình
thức, chỉ có giáo viên làm là chủ yếu, chưa tạo cơ hội cho trẻ cùng cô tham gia vào
việc xây dựng môi trường các góc.
- Kỹ năng thể hiện vai chơi của trẻ chưa tốt, trẻ chơi với đồ chơi là chủ yếu, chưa
có sự giao lưu, liên kết với nhau, đôi khi còn tranh giành đồ chơi, không tôn trọng
luật chơi. Do đó vốn kiến thức kỹ năng lĩnh hội được của trẻ còn rất hạn chế.
3. Gi¶i ph¸p thay thÕ:
Xuất phát từ vai trò to lớn của hoạt động vui chơi đối với trẻ nên tôi luôn tìm tòi
nghiên cứu và tìm ra các giải pháp hữu hiệu để tổ chức tốt hoạt động vui chơi cho
trẻ và đây cũng chính là lí do tôi lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng tổ chức
hoạt động góc cho trẻ 4-5 tuổi theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
tại trường mầm non Trường Thành”
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến.
1. Nội dung giải pháp đề xuất:
Bản chất của hoạt động vui chơi là nhằm thỏa mãn nhu cầu chơi của trẻ vì vậy
đây là một hoạt động rất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ mầm non. Do
vậy vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Phương thức tiếp nhận kiến
thức hiệu quả nhất đối với trẻ mẫu giáo là “Chơi mà học, học bằng chơi”.Mặt khác
vui chơi đã giải quyết được mâu thuẫn một bên là khả năng của trẻ còn hạn chế do
cơ thể còn non nớt với một bên là mong muốn làm người lớn của trẻ. Bên cạnh đó
chúng ta thấy mỗi trò chơi, nội dung chơi đều phản ánh rõ nét tính cá nhân của trẻ
và nó luôn phụ thuộc vào khả năng nhận thức, vốn kinh nghiệm của trẻ. Mỗi đứa
trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, trí tuệ, cách học
và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có cơ hội thành công. Nhiệm vụ của
những người giáo dục mà cụ thể gần gũi với trẻ nhất là các thầy các cô giáo mầm
non là làm sao khơi dậy, phát triển các khả năng, tiềm năng của bé, tạo cơ hội tốt
nhất cho bé biến ước mơ mong muốn của mình thành hành động thực tế. Do vậy
tôi luôn suy nghĩ tìm tòi làm thế nào thực hiện tổ chức tốt hoạt động vui chơi cho
trẻ để góp phần ngày càng nâng cao chất lượng của hoạt động này theo đúng tinh
thần lấy trẻ làm trung tâm nhằm đạt được mục tiêu, nhiệm vụ chăm sóc, nuôi
dưỡng, giáo dục trẻ theo kế hoạch đã đề ra.
- Môc ®Ých cña gi¶i ph¸p:
6
- Tìm ra các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tế của trường lớp để tạo điều
kiện tốt nhất cho việc tổ chức hoạt động vui chơi của trẻ tại lớp.
- Thay đổi cách hướng dẫn tác động của giáo viên đến trẻ phù hợp với quan điểm
lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ được thỏa sức vui chơi sáng tạo, phát huy tối đa năng
lực tư duy, ngôn ngữ,...hình thành và rèn luyện các kĩ năng lao động đơn giản, kĩ
năng giao tiếp... góp phần thúc đẩy quá trình phát triển tâm sinh lí cho trẻ và thực
hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại trường.
Giải quyết vấn đề làm thế nào để tổ chức tốt giờ hoạt động góc cho trẻ tôi xin đề
xuất: Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc cho trẻ 4-5
tuổi theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung t©m.
* Gi¶i ph¸p 1: Chú trọng việc trang trí tạo môi trường mở trong các góc phù
hợp với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
Môi trường sạch sẽ, an toàn, bố trí các góc chơi xen kẽ động - tĩnh phù hợp, sắp
xếp đồ dùng đồ chơi dễ thấy, dễ lấy, thuận tiện cho việc sử dụng là điều kiện đầu
tiên cần thiết để tiến hành tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ. Điều này sẽ tạo cho
trẻ không gian chơi, đảm bảo an toàn cho trẻ và kích thích trẻ hoạt động tích cực,
sáng tạo. Đồng thời xây dựng môi trường mở đa dạng phong phú về đồ chơi,
nguyên vật liệu cho các góc hoạt động cũng là phương tiện, điều kiện để trẻ có cơ
hội khám phá trải nghiệm thực hành các vai chơi thao tác chơi và phát huy tối đa
năng lực khả năng của trẻ. Nhận thức rõ điều này nên tôi đã chú ý đến việc trang
trí các góc chơi, làm đồ dùng đồ chơi phù hợp với chủ đề bé đang học. Trước kia
công việc này tôi thường tự làm nhưng nay tôi đã hướng dẫn và thu hút trẻ cùng
tham gia vào xây dựng môi trường nên trẻ rất thích, hứng thú. Cụ thể tôi và trẻ
cùng tham gia vào việc xây dựng các góc, cùng làm đồ chơi, trang trí, sắp xếp và
vệ sinh góc chơi. Khi bắt đầu vào một chủ đề mới, tôi cùng trẻ thảo luận để xây
dựng những góc chơi nào? Trong góc đó cần có những gì? Và làm như thế nào để
tạo ra những góc đó?
Ví dụ: Trong chủ đề “Nghề nghiệp”, tôi chuẩn bị tranh mảng chính, các loại tranh
ảnh về một số nghề theo các nhánh nhỏ của chủ đề, sau đó tôi hướng dẫn trẻ chọn
và dán hình ảnh các nghề theo đúng các nhánh: Hình ảnh cái cày, bừa, cuốc,
liềm...gắn lên nhánh “ Nghề nông”. Chọn hình ảnh kim tiêm, hộp thuốc, vỉ thuốc,
mũ, quần áo bác sĩ... gắn lên nhánh“ Bác sĩ”. Hình ảnh: xô, bay, gạch, mũ...gắn lên
nhánh “ Nghề xây dựng”. Hình ảnh: trang phục, quần áo của chú bộ đội thì gắn
lên nhánh “ Chú bộ đội”
Bên cạnh đó tôi cùng trẻ lau dọn tủ kệ, rửa đồ chơi sau mỗi tuần hoặc sau các chủ
đề, trang trí tranh ảnh minh họa cho hoạt động trong góc, sắp xếp bày lại đồ dùng,
đồ chơi cho phù hợp, làm mới, bổ sung thêm đồ chơi theo đúng chủ đề. Như vậy ở
tất cả các chủ đề tôi đã lôi cuốn thu hút trẻ vào hoạt động trang trí tạo môi trường,
trẻ được tham gia và hoàn thành ý tưởng của mình nên trẻ luôn phấn khích. Cùng
7
với đó trẻ đã hiểu một phần các nội dung chơi trò chơi do tự tay làm đồ dùng đồ
chơi, tự tay sắp xếp chúng trên các giá góc đó là yếu tố rất thuận lợi cho trẻ trong
việc lựa vai chơi và trò chơi. Song song với mặt được trên thì quá trình cùng cô tạo
môi trường, làm đồ dùng đồ chơi đã tạo cho trẻ kỹ năng hợp tác với bạn, tương tác
với đồ dùng, đồ chơi, rèn nề nếp thói quen lao động tích cực, vệ sinh sạch sẽ. Điều
đó rất phù hợp với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
+ Tôi chú ý xây dựng môi trường hoạt động có học liệu đa dạng, hấp dẫn, đồ dùng
đồ chơi sáng tạo sẽ thu hút trẻ tham gia vào các góc chơi. Với những chất liệu đơn
giản, dễ kiếm tìm, dễ sưu tầm như bìa cát tông, lịch cũ, giấy màu, lá cây, rơm,
dạ..tôi đã tạo ra các đồ dùng, đồ chơi sinh động, phong phú, đẹp bắt mắt, trẻ rất
thích thú.
+ Để tạo cảm giác mới lạ, kích thích tính tò mò của trẻ, tôi đã thay đổi, bố trí, sắp
xếp lại một số góc tạo sự ấm cúng, thoải mái, vui tươi, tạo ra không gian luôn mới
mẻ với trẻ. Tôi cũng chú ý cách đặt tên góc thật đơn giản, dễ hiểu và phù hợp tư
duy của trẻ, với nội dung góc hoạt động, phù hợp với chủ đề.
+ Tôi sắp xếp và bố trí các góc và chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi sao cho tạo được
nhiều cơ hội để trẻ hoạt động dễ dàng thuận tiện. Các góc có khoảng rộng cách
nhau hợp lý để đảm bảo an toàn và vận động của trẻ trong quá trình hoạt động.
Giữa các góc có lối đi rõ ràng để trẻ có thể giao lưu với các góc khác trong khi
chơi. Tôi sử dụng mảng tường, các giá, tủ để ngăn cách gianh giới riêng giữa các
góc, không che khuất tầm nhìn của trẻ và không cản trở việc tôi có thể quan sát các
góc khi trẻ hoạt động. (Hình ảnh 1,2 phần phục lục)
Kết quả: Sau khi áp dụng biện pháp bản thân tôi thấy công việc chuẩn bị môi
trường cho trẻ hoạt động qua các chủ đề đã được giảm tải. Ngoài ra biện pháp này
thực sự rất thu hút trẻ hoạt động, trẻ được thực hiện nhiều kỹ năng hơn trong một
hoạt động, không còn tình trạng nhàm chán khi chơi.
* Gi¶i ph¸p 2: Hướng dẫn mở rộng nội dung chơi, khuyến khích, tạo cơ hội
cho trẻ được hoạt giao lưu giữa các góc chơi với nhau
Hoạt động vui chơi của trẻ chỉ hiệu quả khi trẻ có cách chơi tích cực, chủ
động, tự giác. Vì vậy tôi tìm cách tạo ra các tình huống có vấn đề để lôi cuốn trẻ
vào hoạt động, giúp trẻ chủ động thể hiện tốt vai chơi, nhập vai tốt hơn. Tôi đi đến
từng góc, dành thời gian để gợi ý các cách khác nhau khi sử dụng nguyên vật liệu,
đồ chơi. Tôi trò chuyện gợi mở, hướng dẫn đôi khi cùng chơi với từng trẻ hoặc
trong nhóm nhỏ. Tôi chú ý quan sát, các thao tác chơi của trẻ và tùy vào các trò
chơi, đối tượng trẻ tôi sẽ có sự tác động khác nhau để kích thích trẻ suy nghĩ và mở
rộng vai chơi, rèn ngôn ngữ giao tiếp, kĩ năng thực hành của trẻ đến một mức độ
vừa, cao hơn so với bản thân trẻ để trẻ ngày càng tiến bộ.
Ví dụ: Tôi đến góc bác sĩ, với vai trò là người đi khám bệnh.
+ Bác sĩ ơi tôi bị đau đầu quá, bác sĩ khám và kê cho tôi xin đơn thuốc ạ
8
- Trẻ sẽ sử dụng dụng cụ để khám sau đó kê đơn
- Tôi đến cạnh trẻ khác chơi ở góc này và nói:
+ Cô ơi bán cho tôi thuốc theo đơn này
+ Cô ơi ở đây có bán thuốc bổ không bán thêm cho tôi ít nhé...
- Trẻ từ 4 tuổi trở lên, sự giao lưu giữa các nhóm chơi với nhau là vô cùng cần
thiết. Khi nội dung chơi được mở rộng, khả năng hợp tác giữa các nhóm chơi sẽ
góp phần làm tăng thêm sự hấp dẫn của trò chơi, làm cho các trò chơi thêm sâu
sắc, trẻ sẽ có thêm cơ hội liên kết các nhóm bạn qua đó trẻ sẽ học tập được lẫn
nhau rất nhiều. (Hình ảnh 3 phần phục lục)
Ví dụ: Trong chủ đề “Nghề nông”. Khi quan sát trong góc xây dựng, trẻ lúng túng
vì xây nông trại rau sạch của bác nông dân mà còn thiếu nhiều loại cây rau, củ,
quả. Tôi đến nói với trẻ: “Bác ơi tôi thấy ở của hàng kia họ bán nhiều cây, rau, củ
quả đấy các bác xem nên mua thêm ít cây nữa về trồng”. Các trẻ trong nhóm bàn
nhau và cử ra một bạn đến góc bán hàng để mua cây....
Với cách gợi ý mở như vậy, tôi tạo tình huống, tạo cơ hội để trẻ giao lưu, hợp tác
với nhau trong góc và giữa các góc chơi với nhau. Và cách làm này đã mang lại
hiệu quả rõ rệt làm cho trò chơi phong phú và trẻ thích chơi hơn, đáp ứng được
mong muốn chơi một cách tự nhiên, trẻ được cảm nhận và khám phá một lúc nhiều
mặt về cuộc sống sinh hoạt hơn và thấy được trong cuộc sống các họat động cần
luôn được gắn kết, hỗ trợ nhau...(Hình ảnh 4 phần phục lục)
Kết quả: Sau khi áp dụng biện pháp đã mang lại hiệu quả rõ rệt làm cho trò
chơi phong phú và trẻ thích chơi hơn trẻ phản xạ nhanh nhẹn hơn, trẻ có thêm cơ
hội liên kết các nhóm bạn qua đó trẻ sẽ học tập được lẫn nhau rất nhiều.
* Gi¶i ph¸p 3: Xây dựng qui tắc trong góc chơi và quản lý số lượng trẻ trong
góc chơi
Nội dung chơi của trẻ là thể hiện mối quan hệ giữa các bạn chơi, các xung đột
xảy ra trong trò chơi chủ yếu là do vai chơi: Ai đóng vai gì? Trẻ đã biết tranh luận
với bạn khi chơi: “Mẹ mà nói với con vậy à?”, “Bác sĩ phải làm thế này
chứ!”...Các hành động của trẻ đã mang tính khái quát, phong phú, diễn đạt được
mối quan hệ của vai mà trẻ đang chơi. Trẻ cũng đã biết tuân theo các qui tắc chơi
để có hành vi phù hợp với vai chơi mặc dù qui tắc đó trái với mong muốn của trẻ
nếu không trẻ sẽ bị loại khỏi trò chơi.
Ví dụ trẻ đóng vai bác sĩ, khi có người đến khám bệnh mà “bác sĩ” đang chơi với
dụng cụ đó trong góc chơi, bạn chơi liền bảo: “ Bác sĩ mà không hỏi bệnh nhân à?”
Lập tức “bác sĩ” bỏ đồ đồ chơi hỏi “ Bác đau chỗ nào?” rồi lấy ống nghe đặt vào
lưng “ bệnh nhân”khám bệnh. Điều đó cho thấy rằng, trong hoạt động góc nếu
không khéo léo điều chỉnh trẻ sẽ không tránh khỏi những khi trẻ ồn ào và không
kiểm soát được hành vi của trẻ. Vì vậy tôi cần giúp trẻ hình thành và hiểu rõ cách
chơi, luật chơi trong quá trình chơi. Đưa ra những hướng dẫn phù hợp để cho trẻ
9
chơi tích cực, đề cao tính hợp tác, cũng là rèn thói quen kỷ luật trật tự cho trẻ.
Trong hoạt động góc, không phải buổi nào trẻ cũng chơi ở một góc mà trẻ có
quyền lựa chọn và thay đổi các góc chơi khác nhau trong các buổi chơi. Vì vậy tôi
đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để có thể quản lý số lượng trẻ tham gia ở các góc?
Làm thế nào để trẻ di chuyển qua từng góc hoạt động một cách có hệ thống và đảm
bảo rằng sau một chủ đề trẻ đã được chơi ở tất cả các góc?
Ví dụ: Tôi đã điều hành, quản lý số lượng trẻ từng góc bằng các cách sau:
+ Dùng ghế, đặt số lượng ghế nhất định tại một bàn để biểu thị cho số lượng trẻ
hoạt động trong một góc.
+ Dùng thẻ: Mỗi một góc chơi tôi đều làm thẻ có hình ảnh tượng trưng của góc
chơi đó. Mỗi góc có số lượng thẻ nhất định, trẻ vào góc chơi nào thì lấy thẻ của
góc đó đeo lên cổ, khi hết thẻ có nghĩa là góc chơi đó đã đủ số lượng trẻ. Nhờ vậy
tôi xây dựng qui tắc trong góc chơi và quản lý số lượng trẻ trong góc chơi. Biện
pháp này đã giúp trẻ hiểu và tuân theo qui định trong góc chơi và rèn trẻ có thói
quen kỷ luật trật tự. (Hình ảnh 5,6 phần phục lục)
Kết quả: Sau khi áp dụng biện pháp này đã giúp trẻ hiểu và tuân theo qui
định trong góc chơi và rèn trẻ có thói quen kỷ luật trật tự.
* Gi¶i ph¸p 4: Phối hợp với phụ huynh trong việc nâng cao chất lượng tổ chức
hoạt động góc cho trẻ
Như chúng ta đã biết mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, nên từng trẻ sẽ có đặc
điểm tâm sinh lí riêng và sự trưởng thành phát triển của trẻ phụ thuộc rất nhiều về
hoàn cảnh môi trường sống của gia đình. Với mong muốn nâng cao chất lượng
hoạt động góc cho trẻ ở lớp, tôi nhận thấy nhất thiết mình phải liên hệ phối hợp
chặt chẽ với gia đình trẻ. Bởi lẽ như chúng ta đã biết hoạt động góc là hoạt động
chơi đóng vai theo chủ đề, các vai mà trẻ đóng chính là tái hiện lại công việc của
con người thật trong cuộc sống hiện thực xung quanh trẻ, các vai đó là: Ông, bà,
bố, mẹ, anh, chị, cô, dì, chú, bác...với các công việc mà họ làm. Chính vì thế mà
ngay buổi họp phụ huynh đầu năm tôi đã tuyên truyền với phụ huynh thống nhất
về các phương pháp giáo dục trẻ giữa gia đình và nhà trường, lập danh sách số
điện thoại của gia đình trẻ để tiện việc trao đổi thông tin về trẻ, nắm bắt hoàn cảnh,
tính cách riêng của từng trẻ để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp. Tôi đã có
sáng kiến tổ chức một số buổi hoạt động góc của lớp và mời phụ huynh đến dự
cùng chơi với trẻ. Sáng kiến này đã được sự đồng ý của lãnh đạo nhà trường và sự
đồng thuận của rất nhiều phụ huynh trẻ. Mặc dù công việc bận rộn nhưng những
buổi vui chơi này của trẻ luôn là sự quan tâm hàng đầu của phụ huynh, số lượng
phụ huynh tham dự thường đạt trên 90% .Tất cả phụ huynh đến dự đều tỏ ra hài
lòng khi thấy các con được hoạt động thực tế ngay tại lớp, họ rất ủng hộ kế hoạch
giáo dục của lớp và nhiệt tình giúp tôi rất nhiều trong việc trang trí và sắm sửa đồ
dùng đồ chơi cho lớp. Tôi cũng tuyên truyền cho phụ huynh: Khi trẻ ở nhà các
thành viên trong gia đình hãy làm gương cho con em, cư xử chuẩn mực, thể hiện
10
tình cảm gắn bó gia đình, quan tâm đến công việc của từng người, kể cho trẻ nghe
công việc của từng thành viên, cách xưng hô của mọi người... từ đó giúp trẻ củng
cố những hiểu biết cũng như được mở rộng những kiến thức về cuộc sống thực,
giúp trẻ có ấn tượng sâu sắc thể hiện tốt vai chơi khi hoạt động góc ở trường.
Trong việc trang trí lớp, tôi đã kết hợp với phụ huynh sưu tầm nguyên vật liệu sẵn
có ở địa phương để làm cho nguồn nguyên liệu dồi dào hơn. Như chủ đề
nhánh“Nghề nông” phụ huynh mang những sản phẩm của gia đình như: Bắp ngô,
khoai, sắn, gạo nếp, gạo tẻ... của gia đình đến cho cô và trẻ cùng tìm hiểu và khám
phá. Những vật phẩm phụ huynh mang đến rất thiết thực đã giúp các hoạt động ở
lớp của trẻ thêm hứng thú, đặc biệt hoạt động góc trở lên sinh động, gần gũi, các
kỹ năng cuả trẻ được củng cố và mở rộng, chất lương hoạt động góc nhờ đó được
nâng cao rõ rệt. ( Hình ảnh 7 phần phụ lục)
Kết quả: Phụ huynh có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của con
mình, nhận thấy thấy được tầm quan trọng của hoạt động góc, có nhiều giúp đỡ
cho giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi.
2. Tính mới, tính sáng tạo:
a. TÝnh míi:
-
b. TÝnh s¸ng t¹o: Nh÷ng n¨m häc tríc giáo viên trêng t«i chưa chú trọng việc
làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, mang tính chất đa năng mà chỉ dừng ở việc có đủ đồ
dùng cho trẻ hoạt động. Khi sö dông gi¶i ph¸p trang trí tạo môi trường mở trong
các góc lµm ®å dïng ®å ch¬i s¸ng t¹o trong c¸c gãc gi¸o viªn ®· t¹o ra rÊt
nhiÒu ®å dïng ®å ch¬i mµ trÎ cã thÓ sö dông ®îc nhiÒu kü n¨ng vµ cã
c¸ch sö dông ®a n¨ng vào các chủ đề.
- Một điểm sáng tạo nữa trong việc áp dụng sáng kiến này là giáo viên cũng như
phụ huynh tạo mọi cơ hội cho trẻ, giúp trẻ củng cố những hiểu biết cũng như được
mở rộng những kiến thức về cuộc sống thực, giúp trẻ có ấn tượng sâu sắc thể hiện
tốt vai chơi khi hoạt động góc ở trường qua đó trẻ tích lũy những kinh nghiệm cho
bản thân.
3. Khả năng áp dụng, nhân rộng:
Các biện pháp “Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc cho trẻ 4- 5 tuổi
theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã được áp dụng và thực hiện có
hiệu quả tại trường mầm non Trường Thành. Với kết quả này có thể áp dụng trong
phạm vi rộng cho hầu hết các trường mầm non trong huyện và rộng hơn là các
trường mầm non cả nước.
4. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp.
a. Hiệu quả kinh tế:
- Trước khi tiến hành giải pháp làm đồ dùng đồ chơi tự tạo từ các nguyên vật
liệu thiên nhiên hay phế thải, mỗi năm học lớp tôi thường mất một khoảng chi phí
lớn cho việc mua nguyên vật liệu công nghiệp như xốp, đề can, cây hoa, thảm cỏ
nhựa...Việc kêu gọi sự ủng hộ phế liệu hay nguyên liệu thiên thiên từ phụ huynh.
Sử dụng những đồ dùng đồ chơi tự tạo do cô và trẻ cùng làm đã giảm bớt được
không ít kinh phí cho trường lớp.
11
b. Hiệu quả về mặt xã hội:
- Trẻ đạt được những kiến thức, kỹ năng đề ra ở hầu hết các hoạt động góc. Trẻ có
khả năng giao tiếp tốt hơn, mạnh dạn hơn do thường xuyên được giao lưu, hoạt
động nhóm, sử dụng đồ dùng khéo léo hơn, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp hơn và có
nhiều sáng tạo khi tạo ra một sản phẩm.
- Biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô, thích chơi cùng bạn
và biết được nhiệm vụ của mình và bạn trong khi chơi, có thái độ tự giác cùng bạn
đến góc chơi, hứng thú hơn trong khi chơi, trẻ sáng tạo hơn, linh động hơn, nhanh
nhẹn hơn và tích cực chơi hơn.
- * Đối với giáo viên bản thân tôi đã có những tiến bộ rõ rệt:
- Nắm chắc nội dung, phương pháp và thực hiện tốt việc tổ chức một giờ hoạt
động góc cho trẻ.
- Có nhiều kinh nghiệm trong việc sưu tầm nguyên vật liệu.
- Khéo léo, sáng tạo hơn trong việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
- Biết cách chủ động tạo nhiều cơ hội cho trẻ được thể hiện sự sáng tạo hơn trong
hoạt động
* Đối với phụ huynh:
Có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của con mình, nhận thấy được tầm
quan trọng của hoạt động góc, có nhiều giúp đỡ cho giáo viên trong việc tìm kiếm
nguyên vật liệu làm đồ dùng.
Tóm lại: Sau khi áp dụng biện pháp này, tôi đã thành công trong việc nâng cao
chất lượng tổ chức hoạt động góc cho trẻ tại lớp. Ban giám hiệu nhà trường đã
kiểm tra đánh giá lớp tôi đứng trong tốp đầu của trường về việc trang trí tạo môi
trường hoạt động cho trẻ. Điều được hơn cả là việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ
trở nên dễ dàng hơn. Trẻ luôn cảm thấy thích thú khi đến giờ hoạt động góc, vui
sướng với sự thay đổi phù hợp theo từng chủ đề ở mỗi góc chơi nên giờ chơi đạt
kết quả cao hơn.
c. Giá trị làm lợi khác:
- Khi tận dụng những đồ dùng phế liệu, phế thải,...để làm đồ dùng đồ chơi tự tạo
đã góp phần thu gom rác thải, bảo vệ môi trường.
- Những biện pháp mà tôi vừa đưa ra trong sáng kiến của mình tin chắc r»ng
nếu đựơc phổ biến rộng rãi sẽ không chỉ các cháu ở trường tôi mà các cháu trong
trưêng bạn cũng sẽ đựơc gây hứng thú, tÝch cùc, chñ ®éng hơn nữa khi trẻ tham
gia ho¹t ®éng gãc. Và hơn thế nữa, nó sẽ là nguồn tư liệu cho bạn bè đồng
nghiệp chia sẻ. Từ những biện pháp này trÎ sÏ có những giờ ho¹t ®éng gãc đầy bổ
ích và hứng thú.
Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã thực hiện nhằm nâng cao chất lượng
giờ hoạt động góc cho trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôi rất
mong nhận được sự góp ý của c¸c cÊp l·nh ®¹o để sáng kiến của tôi được hoàn
thiện và thực hiện tốt hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!