I.THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Giải pháp” Xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ tại lớp 3 tuổi
C1 trường mầm non Trường Thành”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Áp dụng khi tổ chức hoạt động trong ngày cho trẻ
trong trường mầm non tại trường mầm non Trường Thành.
3. Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Oanh
Ngày/tháng/năm sinh: 14/09/1992
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường mầm non Trường Thành, huyện An Lão – Hải Phòng
Điện thoại DĐ: 0974384133
4. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Mầm non Trường Thành
Địa chỉ: Thôn Phương Chử Nam – xã Trường Thành - Huyện An Lão - Thành phố
Hải Phòng
Điện thoại: 0225.3572425
Sự tôn vinh, kính trọng đối với nhà giáo không chỉ ở kiến thức uyên thâm hay
ở tài nghệ sư phạm mà quan trọng hơn cả là ở sự mô phạm về phẩm chất đạo đức,
lòng yêu nghề, yêu trẻ, sự mẫu mực trong lối sống, ở giá trị cao cả và trong sáng của
nhân cách nhà giáo. Hãy yêu thương học trò bằng tất cả trái tim và tấm lòng nhân ái
của mình, hãy lan tỏa cho các con niềm tin, tình yêu vào cuộc sống, vào tương lai
bằng chính những ứng xử đầy tính nhân văn của mình. Hãy làm cho mỗi lớp học, mỗi
ngôi trường thực sự trở nên hạnh phúc, mỗi ngày đến trường của các con là một ngày
vui.
Chính vì vậy, ngày 22/4/2019, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Lễ phát động “Triển
khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường
học hạnh phúc”. Mục tiêu của kế hoạch nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận
thức và hành động của đội ngũ nhà giáo hướng tới sự chuẩn mực trong ứng xử, không
vi phạm các quy chế, quy định của ngành. Với việc xây dựng mô hình điểm “Trường
học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”. Đúng như lời dạy của
Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”, hãy tạo cho các
con một môi trường thực sự hạnh phúc bởi lẽ một đứa trẻ hạnh phúc tạo nên một lớp
học hạnh phúc, một trường học hạnh phúc và rộng hơn nữa là tạo ra một xã hội hạnh
phúc, một đất nước hạnh phúc.
Vậy lớp học hạnh phúc là gì? Lớp học hạnh phúc phải là điểm đến thân thiện
và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục hoàn hảo tạo được cho trẻ tâm lý thoải
mái khi trẻ đến lớp. Lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác
muốn đến. Lớp học hạnh phúc không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu mà đóng
vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ
được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích, các bài học
được thông qua các trò chơi và những trải nghiệm như một nam châm có sức hút với
trẻ. Ở lứa tuổi 3 tuổi, nhiều trẻ vẫn đang cảm thấy gia đình mới là nơi an toàn nhất và
hạnh phúc nhất, nên việc dời xa bố mẹ để đến một môi trường mới là việc rất khó
2
khăn với trẻ. Chính vì vậy tôi luôn trăn trở và suy nghĩ làm thế nào để trẻ luôn hạnh
phúc khi đến lớp, tạo cho trẻ cảm giác lớp học và cô giáo là ngôi nhà thứ hai và cũng
là người mẹ thứ 2 của trẻ.
Nhận thức được điều đó, tôi đã đi sâu nghiên cứu đề tài: “Xây dựng lớp học
hạnh phúc cho trẻ tại lớp 3 tuổi C1 trường mầm non Trường Thành”
II. Mô tả giải pháp đã biết
Đã là giáo viên mầm non thì giáo viên nào cũng hiểu rõ mục đích, yêu cầu
cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng lớp học hành phúc cho trẻ. Tùy vào
điều kiên thực tế của từng trường, lớp, giáo viên, trẻ... mỗi giáo viên có cách tổ
chức triển khai linh hoạt và sáng tạo. Để tạo nên thành công của đề tài, tôi đã chịu
khó nghiên cứu, tìm hiểu các tài liệu, sáng kiến, đề tài có nội dung liên quan đến
việc xây dựng lớp học hành phúc cho các con như:
- Sáng kiến: “Một số biện pháp tạo cảm xúc tích cực cho trẻ 4 tuổi thích đến
lớp” của cô giáo Nguyễn Thị Thảo giáo viên trường mầm Trường Thành.
- Sáng kiến: “................................
- Sáng kiến: “.....................................
Qua nghiên cứu, tham khảo các sáng kiến, cách làm của các bạn đồng nghiệp,
tôi thấy có một số những ưu, tồn tại sau:
1. Một số ưu điểm của giải pháp đã biết:
- Các giải pháp đều tuân theo đúng 3 nội dung cơ bản của việc tổ chức hoạt
động ngoài trời cho trẻ.
- Giáo viên đã sử dụng các đồ dùng đồ chơi sẵn có tại sân trường một cách
linh hoạt khéo léo, không mất thời gian làm đồ dùng đồ chơi.
- Giáo viên đã sử dụng nhiều trò chơi dân gian vào hoạt động ngoài trời phù
hợp với trẻ và mang lại hiệu quả cao.
2. Một số tồn tại và hạn chế của giải pháp đã biết:
- Phần mô tả các ví dụ cụ thể còn sơ sài, chưa rõ cách thực hiện.
- Chưa đưa các hoạt động dã ngoại mang tính trải nghiệm cho trẻ các hoạt
động vẫn bó hẹp trong không gian sân trường, chưa thực sự gây được hứng thú cho
trẻ.
- Các nội dung triển khai trong các sáng kiến mới đạt ở mức đủ, chưa có
nhiều sáng tạo, đổi mới, còn nặng về quan sát có mục đích
- Chưa nêu được vấn đề lựa chọn nội dung và hình thức thích hợp cho từng
chủ đề nên giáo viên chưa chủ động trong từng hoạt động
- Việc tuyên truyền, phối hợp với các bậc phụ huynh chưa được chú trọng
chính vì vậy, phụ huynh chưa hiểu được tầm quan trọng của vấn đề để kết hợp kịp
thời với giáo viên và nhà trường để đạt hiệu quả tối ưu.
Xuất phát từ đặc điểm tình hình thực tế của trường, lớp và tầm trọng của việc
tổ chức hoạt động ngoài trời, cùng với việc phát huy tính tích cực, kích thích sự
3
hứng thú và giúp các con phát triển toàn diện về mọi mặt, tôi đã tìm ra các biện
pháp phù hợp có tính sáng tạo cao và đó là nội dung cơ bản trong sáng kiến: ““Xây
dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ tại lớp 3 tuổi C1 trường mầm non Trường
Thành””.
III. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
III.1. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
* Biện pháp 1: Tự rèn luyện, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng xây dựng lớp
học hạnh phúc
Để có thể thực hiện tốt hoạt động “Xây dựng môi trường giáo dục lớp học
hạnh phúc” trước hết là giáo viên mầm non tôi không chỉ nghiên cứu nắm vững mục
đích yêu cầu của hoạt động mà tôi còn cần phải nắm chắc được các phương pháp và
biện pháp thực hiện tạo ra môi trường hạnh phúc đúng nghĩa, mỗi ngày đến trường là
một ngày vui, tạo sân chơi cho trẻ vừa học vừa chơi và giúp trẻ lĩnh hội kiến thức
một cách nhẹ nhàng, không bị gò bó. Chính vì vậy ngay khi Ban giám hiệu phát động
phong trào tới từng giáo viên, tới từng lớp tôi đã chủ động học tập nghiên cứu các tập
san, internet, you tube cách xây dựng lớp học hạnh phúc. Và qua việc xem truyền
hình, tôi biết trên kênh VTV7 có một chương trình rất hay đó là “Thầy cô chúng ta đã
thay đổi” để xây dựng lớp học hạnh phúc. Thật sự nó là một chương trình rất ý nghĩa
đối với tôi, qua soi mình vào đó, tôi cảm thấy mình còn nhiều điểm yếu và nhiều điều
chưa làm được cho các con của mình để xây dựng lớp học hạnh phúc. Từ đó tôi bước
đầu nghiên cứu và làm theo. Tôi thiết nghĩ, lớp học hạnh phúc cần phải đảm bảo 3
yếu tố: An toàn, tôn trọng và yêu thương:
Yếu tố thứ nhât đó là An toàn: Môi trường giáo dục an toàn đối với trẻ lứa
tuổi mầm non bao gồm an toàn về “thể chất” và “tinh thần”.
+ An toàn về thể chất, trước hết là các con được phát triển để khỏe mạnh. Tôi
luôn quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của các con, đảm bảo cho các con được ăn
uống đầy đủ, cân đối dưỡng chất và hợp lí. Luôn đặt an toàn của trẻ lên hàng đầu, tôi
luôn sắp xếp, kiểm tra đồ dùng, đồ chơi sau mỗi buổi học, buổi chơi kết thúc, loại bỏ
đồ chơi sắc nhọn ngây nguy hiểm cho trẻ. Đồng thời giáo dục những kỹ năng sống cơ
bản, kỹ năng tự phục vụ bản thân để trẻ hiểu và từ đó giúp các con tự phục vụ bản
thân tốt hơn.
+ An toàn về tinh thần: Trẻ ở lớp tôi có đến 50% là chưa qua nhà trẻ, vì vậy trẻ
thay đổi môi trường từ môi trường gia đình sang môi trường mới nên trẻ có tâm lý lo
sợ, hay quấy khóc. Vì vậy trẻ rất cần sự yêu thương của cô giáo và mọi người xung
quanh. Thay vì la mắng tôi luôn tìm cách dỗ dành, động viên, ai ủi trẻ, khi trẻ mắc sai
lầm tôi cũng nhẹ nhàng phân tích để cho trẻ hiểu, giúp các con có một tinh thần thật
tốt khi đến lớp. Nếu trẻ được đối xử một cách công bằng và được tôn trọng thì lớn lên
trẻ sẽ là người biết ứng xử đúng mực và biết trân trọng mọi người.
Yếu tố thứ 2 đó là sự Tôn trọng:
Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt. Vì vậy tôi đã quan sát chú ý đến từng trẻ,
đặc biệt là tính cách các con… Chỉ một thời gian ngắn, tôi đã cơ bản hiểu được tính
4
của các con. Tôi đánh giá sự tiến bộ của trẻ so với bản thân trẻ, không so sánh với trẻ
khác. Tôi kiên nhẫn với trẻ, chờ đợi trẻ, khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc và mạnh
dạn diễn đạt bằng lời. Tôi luôn động viên trẻ tự tin vào bản thân: “Cô nghĩ nhất định
con sẽ làm được”, “Lần sau con sẽ làm tốt hơn”… động viên trẻ tham gia, hợp tác để
cùng phát triển. Khích lệ trẻ trao đổi, hợp tác thực hiện ý tưởng chơi, tham gia thảo
luận xây dựng nội quy lớp học, xây dựng quy tắc hoạt động trong các góc. Thường
xuyên nhắc nhở trẻ hợp tác chuẩn bị, làm đồ dùng, đồ chơi để lôi cuốn trẻ vào hoạt
động cùng cô và các bạn. Khuyến khích trẻ đưa ra những quyết định theo khả năng,
nhu cầu của bản thân trong các hoạt động. Đặc biệt, tôi không vội vàng can thiệp vào
các tình huống xảy ra khi chưa thực sự cần thiết mà luôn bình tĩnh lắng nghe, chú ý
quan sát từng cử chỉ, hành động của trẻ để gợi mở giúp trẻ tự giải quyết tình huống.
Thay vì la mắng, quát nạt, dọa dẫm khi trẻ mắc lỗi sai, tôi luôn tôn trọng, lắng
nghe trẻ và cho trẻ cơ hội được nói ra cảm xúc của mình. Điều đó sẽ giúp trẻ tự tin và
cảm thấy được tôn trọng. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận
thức của bản thân mình.
Yếu tố thứ 3 đó là sự yêu thương:
“Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo - Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền”. Để lớp
học thật hạnh phúc đối với trẻ, yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết đó là sự yêu
thương của cô giáo đối với trẻ, cô giáo là người mẹ bao dung đầy lòng vị tha và luôn
coi trẻ như những đứa con của mình. Giáo viên là người mẹ khi chăm sóc các con, là
người bạn khi học, khi chơi cùng các con và biết chấp nhận những khuyết điểm của
các con để rồi uốn nắn giáo dục con dần dần khắc phục những khuyết điểm đó. Làm
được điều đó thì tôi tin chắc chắn rằng các con sẽ rất vui và hạnh phúc khi được đến
lớp.
* Biện pháp 2: Trang trí lớp, tạo môi trường lớp học thân thiện
Đặc điểm của trẻ ở lứa tuổi mầm non là học qua chơi nên tôi luôn chú ý đến
việc xây dựng môi trường lớp học thật hấp dẫn cho trẻ. Việc trang trí tạo môi trường
trong lớp phù hợp với đặc điểm nhận thức lứa tuổi của trẻ giúp trẻ tăng cường các
điều kiện cho trẻ trải nghiệm, được chơi thể hiện mình qua các góc, được hoạt động
cá nhân và hoạt động theo nhóm. Nhờ đó phát huy tối đa sự tư duy trí óc, kích thích
sự khám phá bằng các giác quan, phát triển trí tò mò ham hiểu biết của trẻ.
Trẻ nhỏ luôn yêu thích cái đẹp, trí tưởng tượng của trẻ là vô cùng phong phú do
vậy môi trường học tập xung quanh trẻ là một yếu tố cực kì quan trọng, kích thích trẻ
tư duy sáng tạo. Tôi luôn tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, coi lớp học như ngôi nhà của
mình mà ở đó trẻ được thỏa sức tham gia vào các hoạt động một cách thoải mái nhất.
Vì vậy tôi đã khuyến khích trẻ sưu tầm đồ chơi, trang ảnh để trang trí lớp học theo
chủ đề điều đó kích thích tính tích cực hoạt động của bản thân trẻ cũng như khả năng
hoạt động một cách có chủ đích.
Với thực trạng hiện nay, trẻ em được tiếp xúc quá nhiều với thiết bị điện tử
hiện đại và tiếp xúc với nhiều màu sắc sặc sỡ nên có nhiều trẻ đã và đang mắc các tật
về mắt như cận thị, loạn thị, thậm chí tăng động… Vì vậy khi tạo môi trường, tôi chú
ý các góc phù hợp đảm bảo diện tích cho số trẻ hoạt động thoải mái, màu sắc hài hòa,
hạn chế các màu nóng, thay đổi quan điểm từ trang trí cho trẻ ngắm sang tạo môi
5
trường cho trẻ hoạt động. Thi thoảng tôi đổi chỗ và thay đổi đồ dùng, đồ chơi để hấp
dẫn trẻ. Ở các góc chơi phải trang trí mở để trẻ được hoạt động tối đa trong các góc,
đồ dùng đồ chơi đảm bảo thuận tiện mạng tính gợi mở, phong phú, đa dạng và sắp
xếp bố trí ở trong tầm mắt của trẻ. Vị trí giá đồ chơi vừa tầm với trẻ cho trẻ dễ lấy, dễ
cất. Tôi tự thiết kế nhiều đồ dùng đồ chơi, rèn cho trẻ sự khéo léo, tỉ mỉ khi thực hiện
thao tác chơi. Tôi luôn quan sát các nhóm và quá trình chơi của trẻ, tham gia nhập vai
chơi cùng trẻ, tạo cơ hội và mở rộng dần mối quan hệ giữa trẻ trong nhóm chơi và
giao lưu giữa các nhóm chơi.
Như vậy xây dựng môi trường lớp học thân thiện giúp trẻ được học tập vui
chơi một cách gần gũi thân thiện, có tác dụng giúp trẻ đạt được các mục tiêu giáo
dục. Qua đó, trẻ cảm thấy yêu thích đến lớp vì nó đem lại cho trẻ nhiều điều bổ ích,
như được bày tỏ những điều mình mong muốn, được trưng bày những sản phẩm của
mình làm ra và được làm chủ lớp học của mình.
* Biện pháp 3: Tạo động lực và truyền cảm hứng cho trẻ thông qua các
hoạt động trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ
Giờ đón trẻ vui vẻ:
Vậy phải làm gì để trẻ cảm thấy hạnh phúc khi đến lớp, giải pháp mà tôi áp
dụng đó chính là “tạo tiếng cười vui vẻ, không khí thoải mái cho trẻ ngay từ buổi
sáng khi trẻ đến lớp” với màn chào hỏi vô cùng thú vị và ý nghĩa. Trước khi vào lớp,
trẻ sẽ tự mình lựa chọn một cách chào hỏi với giáo viên trong “ Menu chào hỏi” dán
ngay trên cửa lớp. Với hình ảnh đập tay, bắt tay, cụng tay…: Tùy từng lựa chọn của
trẻ, cô sẽ đập tay, bắt tay với trẻ và quan trọng hơn nữa là cô phải nở một nụ cười thật
yêu thương với trẻ. Lúc đó đứa trẻ sẽ không còn cảm giác nặng nề rằng đó là cô giáo
mà trẻ sẽ cảm nhận được không khí thoải mái giống như là những người bạn thân
thiết với nhau. Kèm theo đó cô khen ngợi trẻ, quan tâm hơn đến những điều mới lạ
của trẻ để động viên khích lệ trẻ kịp thời: Hôm nay Hương Giang buộc nơ xinh quá,
váy ai mua cho con mà đẹp thế…, Tuấn Anh hôm nay có giầy mới à…
Nếu trẻ chọn hình ảnh trái tim yêu thương: Tôi sẽ nhẹ nhàng ôm trẻ vào lòng
và thì thầm “Chào mừng con đến với lớp học hạnh phúc nhé” Chỉ cần một cái ôm nhẹ
nhàng và một lời thì thầm yêu thương như vậy trẻ sẽ thấy mình hạnh phúc cả ngày.
Nếu trẻ chọn hình ảnh nốt nhạc: Cô và trẻ cùng nhau thể hiện những cảm xúc
yêu thương cũng với những vũ điệu của cơ thể như lắc lư, nhún nhảy, khiêu vũ... tùy
theo cảm hứng của trẻ mà cô giáo cùng hưởng ứng theo và đừng quên trao cho trẻ
một nụ cười yêu thương, khi đó trẻ sẽ cảm thấy sung sướng, hạnh phúc, cảm thấy thật
là vui, ấm áp tình yêu thương khi đến lớp.
Có thể nói “Hạnh phúc không phải là cái gì to tát cả, không phải là những món
quà tặng trẻ, chỉ đơn giản thôi là những cái ôm ấm áp, là những nụ cười yêu thương,
những cử thân mật. Mọi hành động trên cơ thể trẻ diễn ra hết sức tự nhiên, qua màn
chào hỏi này không chỉ lan tỏa tình yêu của cô giành cho các con mà còn nhắc các
con truyền năng lượng niềm vui đến cho cô góp phần tạo nên lớp học hạnh phúc đầy
yêu thương và chính điều ấy khiến cho những cô giáo mầm non thêm yêu nghề mến
trẻ.
Giờ học hạnh phúc
6
Là thời điểm quan trọng nhất trong sinh hoạt của bé tại trường mầm non, đây là
hoạt động với quan điểm “Học bằng chơi - chơi mà học” trẻ thường rất tò mò, ham
hiểu biết nên tôi luôn lưu tâm xây dựng nhiều hoạt động hướng tới nhu cầu của trẻ,
lấy trẻ làm trung tâm. Để trẻ luôn cảm thấy thoải mái và tự tin, có hứng thú trong mỗi
hoạt động học thì giáo viên tạo điều kiện để trẻ là người chủ động tìm hiểu và giải
quyết vấn đề, phát huy động viên trẻ sáng tạo, cô giáo chỉ đóng vai trò là người đặt
vấn đề và hỗ trợ định hướng trẻ. Trong quá trình trẻ học tập và vui chơi khi ở lớp, đôi
lúc do những yếu tố khách quan và chủ quan, ví dụ như hoạt động học cô chưa thực
sự thu hút hấp dẫn trẻ, hay những bài học hơi khó một chút so với khả năng của trẻ,
hoặc do thời tiết khó chịu khiến trẻ không thoải mái trong người, mệt mỏi không
hứng thú với các hoạt động đang diễn ra thì tôi sẽ tạo cảm hứng cho trẻ bằng những
trò chơi mới lạ, gây hứng thú để trẻ không cảm thấy mệt mỏi, chán nản, và tùy thuộc
vào hoàn cảnh cụ thể tôi sẽ đưa ra những trò chơi phù hợp.
Ví dụ: Với hoạt động dạy trẻ bài thơ: “Xòe tay” chủ đề Bản thân, trong lúc trẻ
đọc thơ, tôi thấy nhiều trẻ có biểu hiện mất tập trung, mệt mỏi không hứng thú đọc,
tôi đã thay đổi không khí lớp học bằng một trò chơi mang tên “Lớp học vui vẻ” với
yêu cầu trẻ hát cùng cô và làm theo yêu cầu thể hiện tình cảm và sự quan tâm của
mình tới các bạn theo của lời bài hát: “Nhìn vào nhau đi/ Xem ai có giận hờn gì/ Nhìn
vào nhau đi/ xem ai có giận hờn chi/ Mình là anh em/ Có chi đâu mà ngại ngùng/
Nhìn vào nhau đi/ Hãy nhìn vào nhau đi…. “Cầm vào tay nhau/ Xem ai có giận hờn
gì/ Cầm vào tay nhau/ Xem ai có giận hờn chi/ Mình là anh em/ Có chi đâu mà ngại
ngùng/ Cầm vào tay nhau/ Hãy cầm vào tay nhau….”
Giờ ăn, ngủ trưa
Cô luôn tạo không khí vui vẻ bằng cách trò chuyện, hay kể một câu chuyện,
câu đố nhằm khơi gợi sự tò mò về các món ăn của trẻ để động viên trẻ ăn ngon miệng
ăn hết xuất. Vào giờ ngủ trưa cô chăm sóc giấc ngủ bằng cách chuẩn bị phòng ngủ
thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Trước giờ ngủ, tôi thường cho trẻ nghe
nhạc nhẹ nhàng hay cô hát ru, kể chuyện cổ tích cho trẻ nghe, đối với những trẻ mới
đi học chưa quen, tôi cho trẻ nằm gần cô, vỗ về trong vòng tay yêu thương của cô để
cho trẻ cảm thấy được tình cảm như mẹ của bé ở nhà, trẻ sẽ bình yên và có giấc ngủ
ngon lành.
Tôi cho rằng việc xây dựng hạnh phúc thông qua các hoạt động hàng ngày có
tác dụng hai chiều “Khi trẻ đến lớp phấn khởi, vui vẻ thì giáo viên cũng thấy sự vui
vẻ hạnh phúc. Tôi cảm thấy có động lực hứng thú hơn với công việc hàng ngày.
Những điều tâm huyết mà mình bỏ ra thì điều trước tiên được nhất là trẻ vui vẻ và
được phụ huynh ghi nhận.
* Giải pháp 4: Phối hợp với phụ huynh trong việc xây dựng lớp học hạnh
phúc
Không chỉ nhằm làm cho cô và trẻ cảm thấy hạnh phúc khi đến lớp mà tôi
mong muốn từ nơi khởi đầu đó, hạnh phúc sẽ lan tỏa đến từng phụ huynh học sinh,
từng gia đình trẻ và toàn xã hội. Niềm hạnh phúc không chỉ ở lại mái trường mà còn
lan toả đến từng gia đình nhỏ yêu thương của các con.
7
Vì vậy, tôi luôn quan tâm phối hợp với phụ huynh trong việc xây dựng lớp học
hạnh phúc. Tôi khéo léo thu hút phụ huynh tham gia vào các hoạt động của lớp như:
Các buổi sinh nhật của trẻ, Tết Trung Thu, Hoạt động trải nghiệm “Bé vui đón Tết”
nhân dịp Tết nguyên đán, Bé tập làm nội trợ, Liên hoan “Bé khỏe ngoan”, Tết thiếu
nhi 1/6... Trong các buổi liên hoan của lớp, để tạo sự hứng thú và gắn kết giữa các
thành viên trong gia đình và lan tỏa hạnh phúc yêu thương, tôi kết hợp với Trưởng
ban đại diện phụ huynh của lớp xây dựng thiết kế trong chương trình có các trò chơi
với sự tham gia của bố mẹ trẻ và các con: Ví dụ như trò chơi “Thi ăn sữa chua”, thay
vì thường là bố mẹ xúc sữa chua cho con ăn, tôi thay đổi thành trẻ xúc sữa chua cho
bố mẹ ăn, với trẻ 3 tuổi còn vụng về chưa khéo cộng thêm các con thi đua xúc cho
nhanh nên có thể sữa chua còn để vương vãi, nhiều bố mẹ khuôn mặt lấm lem sữa
chua nhưng nhìn những khuôn mặt ấy thực sự ánh lên niềm hạnh phúc.
Khi tổ chức các hoạt động cho các con trong ngày, tôi thường hay chú ý quay
video, chụp lại những khoảnh khắc ngộ nghĩnh đáng yêu của các con và gửi lên nhóm
zalo, Fanpage của lớp để bố mẹ trẻ theo dõi và nhận được thật nhiều tình cảm và sự
quan tâm của phụ huynh chia sẻ bình luận với nhiều tâm trạng và niềm hạnh phúc.
Những câu bình luận như “Hôm nay cô trò làm gì mà vui thế”, “Mẹ Oanh và các con
xinh thế”, “Các con biết pha nước cam cơ à, về nhớ pha cho mẹ một cốc nhé…” thực
sự làm cho tôi thấy vui và hạnh phúc.
Tôi luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong công tác giáo dục và chăm sóc
các con tại nhà: Đưa các video bài giảng về các nội dung bài học trên lớp như làm
quen với toán, bài thơ, câu chuyện, bài hát, các bài giáo dục thể chất dinh dưỡng và
sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, giáo dục kĩ năng sống…. thật ngắn gọn dễ hiểu
giúp phụ huynh có thể hướng dẫn các con ở nhà một cách dễ dàng. Mỗi tuần lớp tôi
đăng 2-3 video bài giảng lên nhóm Zalo của lớp và được rất nhiều phụ huynh cùng
các con tương tác, gửi kết quả bài học lên nhóm lớp. Hàng tháng tôi đăng thư khen
những con gửi nhiều kết quả bài trên nhóm lớp và ngoài ra tôi còn tổ chức những
buổi họp zoom cùng các phụ huynh trao đổi bàn bạc chia sẻ, trong những buổi họp đó
tôi dành khoảng thời gian cho các con gặp gỡ trò chuyện cùng các bạn trong lớp để
các con cảm thấy sự mới mẻ khi nhìn bạn trên màn hình laptop, điện thoại thì như thế
nào, có khác với nhìn thực tế bạn ở trên lớp không….
Qua việc phối hợp với phụ huynh, tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc vì tôi đã tạo
được niềm tin yêu với phụ huynh và các con. Cô và các con thực sự hạnh phúc vì
được nhận nhiều tình cảm và sự sẻ chia của các bậc phụ huynh học sinh trong lớp.
III.2. Tính mới, tính sáng tạo
Tính mới
- Tôi đã đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động ngoài trời thông qua việc tổ
chức cho các con thực hành trải nghiệm và làm các thí nghiệm vào trong giờ hoạt
động ngoài trời linh hoạt và khéo léo. Do vậy luôn tạo ra sự mới mẻ, hấp dẫn các con,
làm cho nội dung các buổi hoạt động ngoài trời thêm phong phú, đồng thời rất phù
hợp với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
III.2.2. Tính sáng tạo
8
Tôi đã mạnh dạn sáng tác một số trò chơi vận động, sưu tầm các trò chơi dân
gian phù hợp với đối tượng trẻ của lớp, khi sử dụng các trò chơi này đã làm thay đổi
không khí của các buổi hoạt động ngoài trời, làm cho các con có nhiều cơ hội tiếp
cận với các trò chơi mới, góp phần làm phong phú hơn kho dự liệu về trò chơi vận
động cho trẻ. Đây chính là tính sáng tạo của sáng kiến
III.3. Khả năng áp dụng nhân rộng
Sáng kiến có khả năng áp dụng cho tất cả các giáo viên mầm non quá trình tổ
chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ, không phải chỉ ở một trường mầm non mà tất
cả các sơ sở giáo dục mầm non từ công lập đến tư thục đều thực hiện được. Ngoài ra,
sáng kiến này có thể vận dụng với qui mô nhà trường cũng rất hiệu quả.
III.4. Hiệu quả, lợi thu được từ sáng kiến
a. Hiệu quả kinh tế
Tôi đã tận dụng từ những nguyên liệu sẵn có tại địa phương, cùng các con
làm đồ dùng đồ chơi trong các giờ hoạt động ngoài trời. Vì thế việc tìm kiếm rất dễ
dàng không tốn thời gian và tiền bạc.
b. Hiệu quả xã hội: Bên cạnh những hiệu quả kinh tế to lớn, đề tài nghiên
cứu còn mang lại những hiệu quả đáng kể về mặt xã hội.
- Trẻ có kiến thức, có kĩ năng, hành vi, có thái độ tình cảm đúng mực trong
mọi mối quan hệ, mở rộng môi trường tiếp xúc, khám phá cho các con.
- Tuyên truyền, vận động được phụ huynh cung cấp các nguyên vật liệu hay
các cây hoa, cây xanh ở góc thiên nhiên và các nguyên liệu. Trao đổi thêm kinh
nghiệm cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm với thế giới xung quanh trẻ với phụ
huynh. Tạo được sự tin tưởng và ủng hộ của phụ huynh trong kế hoạch giáo dục của
cô. Giáo dục các con biết tiết kiệm tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có để làm ra
những món đồ chơi mới, giúp các con luôn mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động
tạo, phát triển các tố chất cá nhân theo hướng tích cực từ đó góp phần hình thành
nhân cáh toàn diện cho những chủ nhân tương lai của đất nước.
c. Giá trị làm lợi khác
- Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời tại
trường lớp, . góp phần thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới theo qui
định.
- Giúp cho giáo viên luôn có ý thức tìm tòi, sáng tạo các nội dung và hình
thức mới nhất và mang đến cho trẻ những khám phá mới lạ và luôn gần gũi với trẻ.
- Tạo cơ hội cho giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay
nghề, kĩ năng tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ.
Trên đây là “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời cho trẻ 4 tuổi
thông qua hoạt động trải nghiệm tại trường mầm non Trường Thành” đã được tôi áp
dụng trong việc tổ chức hoạt động ngoài trời, đã thu được nhiều kết quả tốt, trẻ
9
hứng thú, tự tin và tham gia tích cực hơn những năm học trước. Tôi xin kính mong
nhận được sự tham gia, góp ý của các đồng chí lãnh đạo và các đồng chí đồng
nghiệp để sáng kiến của tôi thêm hoàn thiện hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn3.
CƠ QUAN ĐƠN VỊ
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
Trường Thành, ngày 12 tháng 02 năm 2023
NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN
Nguyễn Thị Kim Oanh
3.2. Đánh giá ưu điểm và hạn chế của biện pháp
* Ưu điểm của biện pháp
+ Các giải pháp dễ thực hiện, có thể dễ dàng thực hiện tại các mầm non.
+ Phù hợp với khả năng của trẻ, phù hợp với quan điểm giáo dục lấy trẻ làm
trung tâm. Tính hiệu quả cao, kết quả rõ nét, các con tiến bộ từng ngày.
+ Tạo cơ hội cho các con được trải nghiệm, phát huy khả năng của các con một
cách tối theo nguyên tắc học bằng chơi.
+ Là cầu nối giữa phụ huynh và giáo viên giúp phụ huynh hiểu hơn về nội
dung giáo dục này từ đó quan tâm phối hợp chặt chẽ hơn với giáo viên và nhà trường
trong mọi hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.
* Hạn chế của biện pháp: Một vài phụ huynh làng chài thôn Hòa Giang do
bận công việc nên đôi khi các thông tin cô giáo gửi còn chưa cập nhật kịp thời, ít có
thời gian quan tâm đến hoạt động của lớp.
3.3. Đánh giá kết quả sau khi áp dụng biện pháp
* Đối với trẻ: Trẻ vô cùng thích thú khi đến lớp, lớp học lúc nào cũng vui vẻ
tràn ngập tiếng cười, giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất, trí tuệ, tinh thần, chất
lượng giáo dục nâng cao. Hình thành cho trẻ những mối quan hệ gần gũi yêu thương
với trường lớp, với gia đình, bạn bè và xã hội. Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt
động, kỹ năng được củng cố, trẻ tỏ ra mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Trẻ được học
tập, vui chơi trong môi trường an toàn, thân thiện, cởi mở giúp trẻ chủ động khám
10
phá, trải nghiệm các hoạt động theo nhu cầu, phù hợp độ tuổi, ở đó trẻ được học mà
chơi, chơi mà học.
Bảng đánh giá kết quả sau khi áp dụng biện pháp
Nội dung Số
lượng
Hứng thú,
tích cực
Chưa hứng
thú, tích cực
Trẻ vui vẻ tự giác chào cô, bố mẹ và đi
vào lớp
27 27 100% 0 0
Trẻ tự tin thể hiện nhiều cảm xúc, bộc lộ
suy nghĩ, tính cách của bản thân
27 23 85,2% 4 14,8%
Trẻ hòa đồng yêu thương bạn bè, cô giáo 27 27 100% 0 0
Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động
trong chế độ sinh hoạt ở lớp
27 25 92,6% 2 7,4%
* Đối với giáo viên
- Xác định được vai trò định hướng các hoạt động cho trẻ, luôn tạo cơ hội cho
trẻ phát huy tính tích cực và độc lập, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, có kinh nghiệm
trong việc xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc.
- Biết cách sắp xếp, tạo môi trường trong lớp phù hợp với chủ đề, với độ tuổi.
Môi trường bên trong và bên ngoài nhóm lớp được đầu tư, bố trí, khai thác sử dụng
có hiệu quả. Đặc biệt sự sáng tạo trong việc thiết kế môi trường giáo dục từ các
nguyên vật liệu sẵn có của địa phương. Tạo cho trẻ có nhiều cơ hội học tập.
- Tạo nên tình cảm yêu thương gắn bó của cô và trò. Trẻ yêu thích khi đến lớp
cô tự tin thoải mái vui vẻ với trẻ.
- Được nhà trường và đồng nghiệp tin tưởng, đánh giá cao, học sinh, phụ
huynh yêu quý, kính trọng.
* Đối với phụ huynh: Đa số phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Giữa nhà
trường, giáo viên, phụ huynh có sự hợp tác tích cực. Phụ huynh cảm thấy vui với
thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, tin tưởng gửi con
vào nhà trường, quan tâm đến chương trình học của trẻ và có nhu cầu học tập. Nhiệt
tình sưu tầm ủng hộ nhà trường nguyên học liệu, góp phần tạo môi trường giáo dục
trong và ngoài lớp học hạnh phúc phong phú, giàu sự ấm áp yêu thương và chia sẻ.
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Đánh giá khả năng triển khai rộng rãi và hướng phát triển tiếp theo của
biện pháp: Các biện pháp tôi thực nghiệm được mô tả trong báo cáo có tính phổ
thông, dễ làm, dễ thực hiện, không tốn kém về kinh tế mà đạt hiệu quả cao nên có thể
triển khai rộng rãi tại nhiều trường, nhiều lớp mầm non.
2. Bài học kinh nghiệm
- Cô giáo phải có lòng nhiệt tình, tình thương yêu trẻ, tôn trọng gợi ý động viên
để trẻ phát huy khả năng sáng tạo của mình.
11
- Thường xuyên cho trẻ được học và chơi ở mọi lúc, mọi nơi. Quan tâm đảm
bảo an toàn cho trẻ về thể chất lẫn tinh thần.
- Môi trường học tập phải sạch sẽ, thoáng mát, thân thiện gần gũi với trẻ.
- Trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ giáo viên nên tôn trọng cảm
xúc và ý kiến của trẻ, gợi mở hướng dẫn trẻ phát hiện những điều trẻ trực tiếp trải
nghiệm. Tạo hứng thú cho trẻ bằng hình thức thi đua, động viên khuyến khích trẻ
tham gia nhận xét kết quả
- Luôn xác định yếu tố quan trọng là phải có được sự ủng hộ nhiệt tình, phối
hợp giữa gia đình và nhà trường ngày càng tiến triển tốt hơn.
- Bằng biện pháp “Xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 tuổi” giúp giáo viên
có thêm hiểu biết để chăm sóc- giáo dục trẻ đạt kết quả cao.
3. Đề xuất, kiến nghị
+ Đối với các cấp lãnh đạo: Cần quan tâm hơn nữa đến chế độ chính sách cho
đội ngũ giáo viên mầm non để giáo viên yên tâm công tác.
+ Đối với nhà trường: Nhà trường tăng cường bổ sung cơ sở vật chất, trang
thiết bị dạy học, mua sắm thêm đồ chơi công nghiệp cho các lớp, tránh tạo áp lực cho
giáo viên khi phải tự làm nhiều đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
Trên là một số giải pháp của tôi đã áp dụng để xây dựng lớp học hanh phúc cho
trẻ đạt hiệu quả cao tại lớp 3 Tuổi C1 trường mầm non Trường Thành. Tôi mong
nhận được ý kiến chia sẻ của ban giám khảo để tôi ngày càng hoàn thiện mình hơn.
Tôi xin trân trọng cảm ơn.
Trường Thành, ngày 15 tháng 10 năm 2022
NGƯỜI VIẾT
Nguyễn Thị Kim Oanh
PHẦN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA LÃNH ĐẠO CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON